ข่าวสาร

อย. ตรวจพบไซบูทรามีนในอาหารเสริม มีผลต่อหัวใจ-หลอดเลือด เตือน!! ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าปลอดภัย พบเห็นแจ้งสายด่วน 1556

3 ตุลาคม 2024 — เพจเฟชบุ๊ก FDA Thai ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า อย. ได้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จากเพจ “Ozy หนิง ปณิตา เพจหลัก-ส่งฟรีปลายทาง” ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยฉลากระบุรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ดังนี้ “ผลิตภัณฑ์เสริ …

กรมควบคุมโรคเผย ผู้ป่วยโควิดลด! สวนทางไข้หวัดใหญ่พุ่ง! แนะกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนป้องกัน

3 ตุลาคม 2024 — เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่กรมควบคุมโรค (คร.) ในการแถลงข่าวรู้ทันสถานการณ์ “จับตาโรคอุบัติใหม่แฃ” นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ โฆษก คร. เปิดเผยว่า โรคโควิด-19 ผู้ป่วยลดลงจากสัปดาห์ก่อน แนวโน้มดีขึ้นผ่านช่วงฤดูระบาดแล้ว             …

แพทย์เตือน!! ไวรัส RSV ระบาดหนักหน้าฝน เป็นได้ทุกคน ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แนะสังเกตอาการ ล้างมือบ่อย ๆ

3 กันยายน 2024 — กรมการแพทย์ เตือนภัยไวรัส RSV เกิดการติดเชื้อได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ มักระบาดช่วงหน้าหน้าฝน ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แนะผู้ปกครองดูแลบุตรหลานและหมั่นสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด                  1 กรกฎาคม 2567 นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกร …

มะเร็งตับ ภัยเงียบ ที่ควรระวัง แนะตรวจสุขภาพประจำ ฉีดวัคซีน เลี่ยงแอลกอฮอล์

3 กันยายน 2024 —  นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า มะเร็งตับเกิดจากการกลายพันธุ์ และการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์ตับ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีโรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติของตับมาก่อน โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคตับแข็งจากสาเหตุต่าง ๆ เช่ …

กรมอนามัยเตือน! สายหวานชอบดื่มน้ำชง เสี่ยงเป็นโรคนิ่วในไต เหตุความหวาน นม สารในใบชา มีผลต่อการปัสสาวะ

7 สิงหาคม 2024 — กรมอนามัยออกโรงเตือน ผู้ที่ชื่นชอบดื่มชานมหวาน เสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่วในไต เพราะทั้งความหวาน นมแคลเซียมสูง และสารในใบชา มีผลต่อการปัสสาวะ                 วันที่ 6 ส.ค.2567 เพจเฟซบุ๊ก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ออกโรงเตือน ผู้ที่ชื่นชอบดื่มช …

เกาหลีใต้ป่วยอาหารเป็นพิษจากกิมจิ นับพันคน กรมควบคุมโรคแนะ “สุก ร้อน สะอาด” เลือกซื้อจากแหล่งผลิตน่าเชื่อถือ

7 สิงหาคม 2024 —  ข้อมูลจากสำนักข่าว KBS NEWS ของเกาหลีใต้ รายงานพบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษจากการรับประทานกิมจิพุ่งสูงถึง 1,024 ราย ในเมืองนัมวอน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา มัธยมต้น และมัธยมปลาย รวม 24 แห่ง ผู้ป่วยมีอาการอาเจียน ท้องเสีย และปวด …

เอเชียแปซิฟิกระดมผู้เชี่ยวชาญรับมือ “ไวรัสตับอักเสบบี-ซี” ภัยร้ายซุ่มเงียบ

8 กรกฎาคม 2024 — ค.ศ.2030 หรือ พ.ศ.2573 คือ ปีแห่งความหวังที่องค์การอนามัยโลกตั้งเป้ากำจัดเชื้อไวรัสตับอักเสบให้หมดสิ้นไป โดยการเกิดโรคต้องลดลง 90% และอัตราการเสียชีวิตจากโรคไวรัสตับอักเสบบีและซีต้องลดลง 65% เมื่อเทียบจากปี 2558–2573 ข้อมูลสถานการณ์การติดเช …

สุขภาพดีด้วยวิถีลดเค็ม

6 มิถุนายน 2024 —     ถ้าพูดถึงกูรูด้านอาหารเบอร์ต้น ๆ พิธีกรฝีปากกล้าและพ่อครัวชื่อดังของไทย ชื่อที่อยู่ในใจของทุกคน เชื่อว่าต้องนึกถึงท่านนี้แน่นอน อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ นั่นเอง หากใครได้ติดตามผลงานของอาจารย์อยู่บ่อย ๆ ต้องไม่พลาดกับรายการ …

กรมควบคุมโรค เตือนระวังแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หลังพบในหลายพื้นที่ ย้ำ ห้ามถูบริเวณที่โดนพิษ อันตรายต่อชีวิตได้

17 เมษายน 2024 — กรมควบคุมโรค แนะท่องเที่ยวปลอดภัย ระวังแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หลังมีกระแสโซเชียลมีเดียพบแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสบริเวณชายหาดหลายพื้นที่ และพบผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกพิษแมงกะพรุนหลายราย ที่หาดชลาทัศน์ จ.สงขลา เมื่อประชาชนรู้สึกตัวว่าถูกพิษแ …

กรมควบคุมโรค แนะกลุ่มเสี่ยง-ทำงานกลางแจ้ง ป้องกัน “ฮีทสโตรก” เลี่ยงสวมเสื้อผ้าสีเข้ม พักผ่อนในที่ร่ม ดื่มน้ำสะอาดและเกลือแร่

12 มีนาคม 2024 — กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะนำการป้องกัน โรคลมร้อน หรือ ฮีทสโตรก (Heatstroke) สำหรับคนที่ทำงาน กลางแจ้ง ควรเลี่ยงการสวมชุดที่มีสีเข้ม ควรดื่มน้ำสะอาดบ่อยๆ เข้าพักในที่ร่มเป็นระยะ และหากสูญเสียเหงื่อมาก ควรดื่มเครื่องดื่มประเภทเกลือแร่  …