ข่าวสาร

กรมควบคุมโรค เตือนระวังแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หลังพบในหลายพื้นที่ ย้ำ ห้ามถูบริเวณที่โดนพิษ อันตรายต่อชีวิตได้

17 เมษายน 2024 — กรมควบคุมโรค แนะท่องเที่ยวปลอดภัย ระวังแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หลังมีกระแสโซเชียลมีเดียพบแมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกสบริเวณชายหาดหลายพื้นที่ และพบผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกพิษแมงกะพรุนหลายราย ที่หาดชลาทัศน์ จ.สงขลา เมื่อประชาชนรู้สึกตัวว่าถูกพิษแ …

กรมควบคุมโรค แนะกลุ่มเสี่ยง-ทำงานกลางแจ้ง ป้องกัน “ฮีทสโตรก” เลี่ยงสวมเสื้อผ้าสีเข้ม พักผ่อนในที่ร่ม ดื่มน้ำสะอาดและเกลือแร่

12 มีนาคม 2024 — กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะนำการป้องกัน โรคลมร้อน หรือ ฮีทสโตรก (Heatstroke) สำหรับคนที่ทำงาน กลางแจ้ง ควรเลี่ยงการสวมชุดที่มีสีเข้ม ควรดื่มน้ำสะอาดบ่อยๆ เข้าพักในที่ร่มเป็นระยะ และหากสูญเสียเหงื่อมาก ควรดื่มเครื่องดื่มประเภทเกลือแร่  …

ไข้เลือดออกระบาดหนัก 1 เดือน พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นกว่า 8,197 ราย กรมควบคุมโรค ย้ำสถานพยาบาลจ่ายยาทากันยุง ป้องกันเชื้อกระจายสู่ชุมชน

7 กุมภาพันธ์ 2024 — กรมควบคุมโรค เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกเดือนมกราคม พบผู้ป่วยแล้ว 8,197 ราย หรือเพิ่มขึ้น 1.9 เท่าของปีที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ราย แนะเร่งยับยั้งไข้เลือดออกด้วยการทายากันยุงในผู้ป่วยทุกราย                   วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 น …

กรมควบคุมโรคแนะ “เลือก หลีก ล้าง ห่างไกลไข้หวัดนก” ช่วงตรุษจีน หลังพบผู้ป่วยรายแรกจากประเทศเพื่อนบ้าน

7 กุมภาพันธ์ 2024 — เทศกาลตรุษจีนที่ใกล้เข้ามาถึง ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากจะเตรียมพิธีไหว้บรรพบุรุษ โดยนำของไหว้หลากหลายชนิดนำมาใช้ประกอบในพิธี เช่น เป็ด ไก่ ผลไม้ อาหารมงคลต่างๆ นำมาเป็นของไหว้ สคร.9 นครราชสีมา ห่วงใยประชาชน ระวังติดเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีกโ …

สื่อความรู้ทางโภชนาการ

18 ธันวาคม 2023 — สื่อความรู้ทางโภชนาการ  

กรมอนามัย เผย ผู้สัมผัสฝุ่น PM2.5 เสี่ยงพบโรคทางเดินหายใจ ห่วงกลุ่มเสี่ยง แนะงดกิจกรรมกลางแจ้งช่วงค่าฝุ่นสูง

14 พฤศจิกายน 2023 — กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยพบประชาชนร้อยละ 34 มีปัญหาระบบทางเดินหายใจจากการรับสัมผัสฝุ่น PM2.5 ห่วงกลุ่มเสี่ยง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เฝ้าระวังและป้องกันตนเองจากผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก พร้อมย้ำลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือ …

คู่มือการฝึกอบรมการติดตั้งและบำรุงรักษาเครื่องกรองน้ำดื่มสะอาด

18 ตุลาคม 2023 — หน้าที่และคุณสมบัติของน้ำ น้ำเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพร่างการมนุษย์เรา 75% ของสมอง หัวใจ กล้ามเนื้อเป็นน้ำ 83% ของเลือด ไต เป็นน้ำ 86% ของปอด ตับ เป็นน้ำ น้ำจึงเป็นสารอาหารที่จำเป็นที่สุดต่อร่างกาย และไม่มีอะไรจะทดแทนน้ำได้เลย ดังนั …

แผนส่งมอบโครงการน้ำดื่มสะอาดกาชาด-ดาว เพื่อนักเรียน

18 ตุลาคม 2023 — โครงการน้ำดื่มสะอาดกาชาด-ดาวเพื่อนักเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนในโรงเรียนถิ่นทุรกันดารสามารถเข้าถึงน้ำดื่มสะอาดและมีความปลอดภัยในการบริโภคโดยการติดตั้งเครื่องกรองน้ำเทคโนโลยีกรองน้ำดาวให้แก่โรงเรียนที่ขาดแคลนจำนวน ๕๐ โรงเรี …

เฟคนิวส์ อย่าแชร์!! ไอ มีเสมหะ หอบเหนื่อย ต้องล้างปอด กรมการแพทย์ เผย เกิดจากสารคัดหลั่งในหลอดลมดักจับฝุ่นละออง

16 ตุลาคม 2023 — กรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลว่า ถ้าไอ มีเสมหะ แปลว่าปอดมีสิ่งสกปรกตกค้าง ทำให้หายใจไม่สะดวก หอบเหนื่อย ต้องล้างปอดขับเมือกของเสียออก ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การไอ เป็นกลไกของร่างกายเพื่อกำจ …

พบชายวัย 34 ปี ติดเชื้อ HIV เสียชีวิตจากฝีดาษลิงรายแรกในไทย

19 กันยายน 2023 — นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยได้รับรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร (ฝีดาษลิง) จากสถาบันบำราศนราดูร จึงส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค กองระบาดวิทยาและสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี ลงพื้นที่สอ …