อันตรายจาก “ฝุ่น” ในบ้านต่อสุขภาพ แค่ไม่ทำความสะอาดบ้านก็ป่วยได้

เคล็ดลับกำจัดฝุ่นและแบคทีเรียอย่างได้ผล

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า หากคุณอยากกำจัดฝุ่นละออง และแบคทีเรียในฝุ่นละอองภายในบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ คุณควรทำตามเคล็ดลับเหล่านี้

เริ่มทำความสะอาดบ้านโดยการใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดฝุ่นตามเฟอร์นิเจอร์ และประตูหน้าต่างให้สะอาด โดยไล่จากที่สูงลงที่ต่ำ อย่าใช้ไม้ปัดฝุ่น เพราะมีแต่จะทำให้ฝุ่นละอองกระจายฟุ้งไปทั่วบ้าน กำจัดฝุ่นเสร็จแล้ว จึงค่อยเริ่มดูดฝุ่น และถูพื้นตามห้องต่างๆ โดยเริ่มจากตามซอกมุมของห้อง หมุนวนตามเข็มนาฬิกา และทำความสะอาดไล่จากหลังบ้านไปหน้าบ้าน อย่าใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ผืนเดียวเช็ดฝุ่นละอองทั่วบ้าน คุณควรใช้ผ้าหนึ่งผืนต่อหนึ่งห้อง หรือหากเป็นบริเวณใหญ่ๆ เช่น ห้องนั่งเล่น ก็ควรเปลี่ยนผ้าผืนใหม่ หากรู้สึกว่าผ้าสกปรกมากแล้ว อย่าใช้น้ำยาทำความสะอาดมากเกินไป เพราะน้ำยาทำความสะอาดบางชนิดอาจมีสารเคมีอันตรายเป็นส่วนประกอบ เมื่อสูดดมเข้าไปอาจทำให้ทางเดินหายใจระคายเคือง หรือเป็นพิษต่อร่างกาย หรือหากสัมผัสผิวหนัง ก็อาจทำให้ระคายเคืองที่ผิวหนังได้ด้วย

แบคทีเรียในฝุ่นละออง เป็นตัวการก่อโรคอีกชนิดที่คุณไม่ควรละเลย แนะนำว่า คุณควรทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้มีฝุ่นละอองสะสมอยู่ในบ้าน เมื่อบ้านปราศจากฝุ่นละออง และเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคอย่างแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา และอื่นๆ ความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพบางประการก็จะน้อยลง โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ และสุขภาพของคุณก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน