โควิด-19″ ระลอกใหม่ สายพันธุ์ GH ตรงกับเมียนมา ต้นกำเนิดจากอินเดีย

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยผลตรวจพันธุกรรมสายพันธุ์โควิดสมุทรสาคร เป็นสายพันธุ์ GH พบตรงกับสายพันธุ์เมียนมา ต้นกำเนิดอินเดียแพร่ระบาดยะไข่ ท่าขี้เหล็ก ลักลอบมาไทย แม่สอด จ.ตาก

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงผลการตรวจห้องปฏิบัติการเชื้อโควิดสมุทรสาคร ว่า การตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการนอกจากทราบว่า เป็นผลบวก หรือลบนั้น ต้องการทราบว่าเป็นสายพันธุ์อะไร ทั้งนี้ สายพันธุ์ที่เราเคยได้ยินคือ สายพันธุ์จี โดยขณะนี้ที่ระบาดทั่วโลกคือ สายพันธุ์จี แต่ประเทศไทยมีคำถามว่าที่ระบาดสมุทรสาครมีความเกี่ยวพันกันอย่างไร แค่ไหน บางคนตั้งคำถามว่ามาจากประมงอินโดนีเซีย หรือจากเมียนมา ทั้งนี้  สำหรับการตรวจสายพันธุ์สมุทรสาคร เรานำมาเทียบกับสายพันธุ์ที่แม่สอด และแม่สาย โดยตรวจทั้งเชื้อของคนไทยและแรงงานต่างด้าว  พร้อมทั้งเทียบกับข้อมูลภาพรวมของโลก จะพบว่า กลุ่มสมุทรสาครเป็นสายพันธุ์จีเอช (GH) ซึ่งตรงกับสายพันธุ์ที่พบบริเวณท่าขี้เหล็ก เมียนมา ซึ่งต้นทางมาจากอินเดียเข้ามายะไข่ เมียนมา และลักลอบมาไทย ทั้งแม่สอด จ.ตาก และแม่สาย จ.เชียงราย โดยสายพันธุ์นี้ไม่ตรงกับอินโดนีเซีย

“ส่วนที่ระบุว่าที่อังกฤษมีการกลายพันธุ์จนทำให้การติดเชื้อรุนแรง ซึ่งไทยก็เฝ้าระวัง แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรสัมพันธ์กับสายพันธุ์ที่ระบาดในอังกฤษ จึงยืนยันว่า สายพันธุ์สมุทรสาครเป็นสายพันธุ์ต้นกำเนิดจากอินเดียและมาทางเมียนมา และเข้ามาในไทย อย่างไรก็ตาม จะมีการถอดรหัสพันธุกรรมเป็นระยะๆต่อไป เพื่อหากมีสายพันธุ์ที่ผิดปกติไปจะได้ตรวจจับได้อย่างรวดเร็ว” นพ.ศุภกิจ กล่าวสำหรับเชื้อที่มีการกลายพันธุ์ทั่วโลกยังไม่กระทบต่อวัคซีนป้องกันโควิดที่กำลังพัฒนาอยู่

แม้ว่าจะเป็นโควิด-19 อีกสายพันธุ์หนึ่ง แต่อาการที่สังเกตได้ยังคงเหมือนเดิม คือ มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส และยังสามารถป้องกันได้เหมือนเดิม คือ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร หรือสัมผัสร่างกายตัวเอง และรักษาระยะห่างกับคนทั่วไป